
5 tips để làm việc hiệu quả và giữ một tinh thần tích cực khi Work From Home
- Người viết: An Viet Ventures lúc
- Starting a business
- - 0 Bình luận
Dịch bệnh diễn ra cùng việc giãn cách xã hội khiến cho một số công ty, doanh nghiệp, tổ chức bắt buộc phải để nhân viên làm việc tại nhà. Với việc WFH, nhiều người nghĩ rằng sẽ có thể làm việc thoải mái, được thư giãn nhiều hơn. Tuy nhiên, dưới góc nhìn khách quan, WFH rất có thể là con dao hai lưỡi: bạn được ở nhà, nhưng bạn sẽ khó tập trung làm việc hơn, khi đột nhiên có việc nhà cần làm, hay xao nhãng từ Facebook, Instagram, Netflix, nhìn chung, để làm việc hiệu quả ở nhà, bạn sẽ cần nhiều nỗ lực hơn. Ngoài ra, đối với những người hướng ngoại và thích giao tiếp với mọi người, việc WFH ảnh hưởng không tốt tới tâm lý của họ.
Dưới đây là một số lời khuyên để việc WFH của hiệu quả hơn.
1.Góc làm việc - phù hợp và nghiêm túc.
Hãy tìm cho bạn một góc làm việc phù hợp, nghiêm túc và tương tự như văn phòng ở công ty, không phải trên sofa hay trên giường.
2.Bạn-công-việc - trò chuyện khi cảm thấy cần thiết.
Có thể bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn khi không có đồng nghiệp cùng các cuộc tán gẫu ngoài lề xung quanh, thế nhưng sự tương tác xã hội - kể cả với đồng nghiệp, có khả năng làm giảm bớt cảm giác cô đơn. Tiến sĩ Thuy Vy Nguyen của Đại học Durham, Anh Quốc, người nghiên cứu về tác động của trạng thái đơn độc (khi ai đó ở một mình và không có người khác xung quanh), cho rằng các ảnh hưởng tâm lý của việc làm việc từ xa trong thời gian dài thường bị bỏ qua, mặc dù nó là một yếu tố quan trọng với sức khỏe tinh thần cúa mỗi cá nhân và với sự gắn kết của tập thể.
Để lấp đầy khoảng cách giao tiếp khi WFH, hãy tìm một đồng nghiệp để tâm sự và tán gẫu khi bạn cảm thấy cần phải trò chuyện với ai đó. Bạn cũng có thể tâm sự với một người bạn ở chỗ làm khác nhưng có những trải nghiệm tương đồng.
3.Lên kế hoạch - lịch trình làm việc có hệ thống.
Tiến Sĩ Thuy Vy Nguyen cũng cho rằng, khi làm việc một mình, bạn nên tạo một lịch trình hay thời gian biểu làm việc có hệ thống hơn, cố định giờ làm việc, chia đầu việc cho từng khung giờ, có những giờ nghỉ ngắn nếu cần thiết.
4.Kết nối tốt hơn.
Làm việc từ xa đòi hỏi chúng ta phải sử dụng những công cụ kết nối tốt hơn. Ngoài các ứng dụng liên lạc cơ bản như Messenger, Zalo, Viber,... bạn có thể sẽ cần những ứng dụng được tối ưu cho các cuộc họp nhiều người như Zoom, Microsoft Teams, Google Meetings, Discord với khả năng tạo nhóm, chia sẻ màn hình cùng những tính năng khác.
Và “kết nối” ở đây không chỉ là về công việc:
Để củng cố sự gắn kết nhóm khi WFH, có một quản lý đã tổ chức một bữa trưa hàng tuần: tiệc pizza. Cô ấy sẽ đặt cùng một chiếc bánh pizza giống hệt nhau, giao cùng một lúc đến mỗi người, để cả nhóm có được trải nghiệm gắn kết và cảm thấy vẫn như một đội.
Hơn nữa, giao tiếp tốt hơn trong khi làm việc từ xa có thể giúp duy trì mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp và cấp trên. Người lãnh đạo cũng cần khuyến khích nhân viên chia sẻ ý kiến hoặc mối quan tâm của họ về một dự án cụ thể để họ không cảm thấy như bị bỏ qua chỉ vì không làm việc chung trong một văn phòng.
5.Dành cho các nhà lãnh đạo: hỗ trợ nhân viên khi thay đổi môi trường và cách thức làm việc.
Các quản lý nên lưu ý rằng không phải tất cả nhân viên đều thực sự muốn làm việc ở nhà. Việc bắt buộc phải WFH có thể sẽ gây áp lực đến một số nhân viên.
Người lãnh đạo cần tìm cách giao tiếp tốt và giúp đỡ, cung cấp thông tin đầy đủ nhất có thể để giúp nhân viên thích nghi với sự thay đổi trong cách làm việc và với áp lực từ tình hình dịch bệnh.
Viết bình luận