CẤU TRÚC CHO MỘT BẢN PROPOSAL HOÀN HẢO

CẤU TRÚC CHO MỘT BẢN PROPOSAL HOÀN HẢO

 

Các công ty và người kinh doanh luôn luôn phải cố gắng vận động, phát triển để có thể cạnh tranh trên thị trường đầy khắc nghiệt. Và để thu hút nhà đầu tư, những người làm kinh tế luôn phải có những chiến lược, những bản proposal hoàn hảo để giành được kinh tế đầu tư. Tuy nhiên, vẫn rất nhiều người hiểu chưa rõ về khái niệm proposal trong kinh doanh là gì và cách để viết được một bản proposal ấn tượng. Vậy proposal là gì và cách để sở hữu một proposal ấn tượng ra sao, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Proposal là gì?

Business Proposal (Đề xuất kinh doanh) có thể thu hẹp khoảng cách giữa bạn và khách hàng tiềm năng của mình. Nó phác thảo ra các giá trị của bạn, và mục đích chính của nó là thuyết phục một công ty hoặc tổ chức làm ăn với bạn.

Có 2 loại Business Proposal: Solicited và Unsolicited. Solicited Business Proposals được yêu cầu bởi một khách hàng tiềm năng. Trong khi với Unsolicited Business Proposals, bạn tiếp cận một khách hàng tiềm năng bằng một đề xuất, ngay cả khi họ không yêu cầu, để đạt được mục đích kinh doanh với họ.

2. Bắt đầu với một trang tiêu đề.

Sử dụng trang tiêu đề để giới thiệu bản thân và doanh nghiệp của bạn. Hãy chắc chắn nêu rõ tên của bạn, tên công ty của bạn, ngày bạn gửi đề xuất và tên của khách hàng hoặc cá nhân bạn đang gửi đề xuất.

3. Tạo một bảng mục lục.

Một mục lục sẽ cho khách hàng tiềm năng của bạn biết chính xác có những phần nào trong Business Proposal. Nếu bạn đang gửi Business Proposal của mình online, hãy thêm các liên kết vào mục lục có thể click để chuyển đến các phần khác nhau của Proposal nhằm mục đích dễ đọc và điều hướng.

4. Giải thích lý do của bạn với một bản tóm tắt.

Bản tóm tắt nêu chính xác lý do bạn gửi Proposal và tại sao giải pháp của bạn là tốt nhất cho khách hàng tiềm năng. Tương tự như một bản đề xuất giá trị (Value Proposition), nó phác thảo những lợi ích của các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn và cách dịch vụ hoặc sản phẩm đó có thể giải quyết vấn đề của khách hàng. Sau khi đọc bản tóm tắt của bạn, ngay cả khi họ không đọc hết Proposal, thì họ cũng đã có một hình dung rõ ràng về cách bạn có thể giúp họ.

5. Nêu vấn đề hoặc nhu cầu.

Đây là nơi bạn cung cấp một bản tóm tắt về vấn đề đang ảnh hưởng đến khách hàng tiềm năng. Nó cung cấp cơ hội để cho họ thấy bạn có sự hiểu biết rõ ràng về nhu cầu của họ và vấn đề họ cần giúp đỡ.

6. Đề xuất một giải pháp.

Đây là nơi bạn đưa ra một chiến lược để giải quyết vấn đề. Đảm bảo giải pháp đề xuất của bạn được tùy chỉnh theo nhu cầu của khách hàng để họ biết rằng bạn đã tạo đề xuất này dành riêng cho họ. Hãy cho họ biết những sản phẩm nào bạn sẽ cung cấp, phương thức bạn sẽ sử dụng.

7. Chia sẻ các chứng nhận của bạn.

Bạn có đủ khả năng để giải quyết vấn đề này không? Tại sao họ nên tin tưởng bạn? Hãy đưa ra bất kỳ giải thưởng hoặc chứng nhận nào của doanh nghiệp để chứng minh và khơi gợi sự tin tưởng nơi khách hàng tiềm năng của bạn.

8. Đưa ra các tùy chọn giá cả.

Phần này có thể có một chút khó khăn, vì bạn không muốn đưa ra giá quá thấp hoặc quá cao. Nếu bạn muốn cung cấp cho khách hàng tiềm năng một vài lựa chọn về giá, hãy thêm vào một bảng chi phí tùy chọn.

9. Làm rõ các điều khoản và điều kiện của bạn.

Đây là nơi bạn đi vào chi tiết về thời gian của dự án, giá cả và lịch thanh toán. Về cơ bản, đây là bản tóm tắt những gì bạn và khách hàng đồng ý nếu họ chấp nhận đề xuất của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn đã thống nhất các điều khoản và điều kiện với bên pháp lý của mình trước khi gửi Proposal cho khách hàng.

10. Một không gian dành cho phần chữ ký để xác nhận thỏa thuận.

Bao gồm một ô chữ ký để khách hàng ký và cho họ biết chính xác những gì họ đồng ý khi ký.

Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.