TỶ PHÚ PHẠM NHẬT VƯỢNG VÀ HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP

TỶ PHÚ PHẠM NHẬT VƯỢNG VÀ HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP

TỶ PHÚ PHẠM NHẬT VƯỢNG VÀ HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP 
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng được biết đến rộng rãi là người giàu nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, đồng thời ông cũng là vị tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú thế giới của Forbes, vinh dự có mặt trong top 20 gương mặt mới nổi bật của Forbes năm 2013. Nhưng đằng sau những thành công vang dội ấy là cả một hành trình dài đầy chông gai, gian khổ và phải đánh đổi bằng những mất mát to lớn, bởi vậy ông từng nói: “Mình nhạy hơn với thị trường. Mình ‘ăn đòn’ nhiều nên khôn hơn”. Hãy cùng An Việt Ventures tìm hiểu về hành trình gần 30 năm xây dựng doanh nghiệp của tỷ phú giàu nhất Việt Nam để biết bí quyết thành công của ông là gì. 
 
Xuất thân từ một sinh viên nhận được học bổng du học chuyên ngành kinh tế và địa chất ở Học viện địa chất Matxcơva, ông khởi nghiệp từ năm thứ ba đại học nhưng liên tục thất bại do chưa có kinh nghiệm đối mặt với các biến đổi bất ngờ của thị trường. Thành công chỉ bắt đầu tìm đến ông khi ông mở một cửa hàng ăn tại cao tốc Aminevskoe, nơi có nhiều người Việt sinh sống vào những năm 1990. Đến những năm 90, nắm được tình hình khủng hoảng kinh tế tài chính khiến người dân phải mua nhiều loại sản phẩm bằng tem phiếu, ông đã thành lập thương hiệu mỳ ăn liền Mivina và mở rộng sản xuất sang các sản phẩm khác như rau thơm khô đóng gói, bột khoai tây và nhiều mục khác. Nhờ mạo hiểm vay tiền bạn bè và ngân hàng Châu Âu, cũng như chọn đúng thời điểm và sản phẩm, Mivina đã gây được tiếng vang lớn tại Ukraine và bán được 1 triệu gói mỳ chỉ sau 1 năm. Thời tới cản không kịp, đến năm 2000, ông quyết định về quê hương Việt Nam để phát triển sự nghiệp và cho ra đời 2 công ty là Vinpearl vào năm 2000 và Vingroup vào năm 2002. Đảo Hòn Tre (Nha Trang) được chọn là địa điểm đầu tiên để xây dựng Vinpearl Land vào năm 2006, và vượt qua mọi sự nghi ngờ về việc đây chỉ là một dự án “ném tiền xuống biển”, Vinpearl Land Nha Trang đã trở thành một trong những địa điểm du lịch thu hút nhất nhì Việt Nam, và là tiền đề để Vinpearl nhân rộng mô hình trên khắp cả nước. 
 
Một năm sau, ông Vượng tiếp tục khai trương Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu – tổ hợp thương mại lớn đầu tiên ở Hà Nội. Ba năm sau, tuyến cáp treo vượt biển nổi tiếng nối đất liền với Vinpearl Land Nha Trang được đưa vào vận hành và là một trong những tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới cho đến năm 2018. 
 
Từ hai dự án lớn là Vinpearl Nha Trang và Vincom Bà Triệu, Vingroup đã phát triển vượt bậc trong suốt 2 thập niên đầu thế kỷ 21. Ở tuổi 50, với trăn trở “muốn làm cái gì đó cho đời”, ông Vượng gây bất ngờ với công chúng khi quyết định dồn lực đầu tư vào 2 lĩnh vực công nghiệp và công nghệ - hai lĩnh vực không hề liên quan tới nền tảng kinh doanh chủ đạo của Vingroup trước đó. Ông cho ra mắt nhà máy ô tô Vinfast hiện đại với các kế hoạch lớn lao như sản xuất xe điện và xuất khẩu sang Mỹ. Giờ đây, vị tỷ phú có thể tự hào khi hằng ngày chứng kiến đứa con tinh thần Vinfast chạy khắp các con phố ở đô thị Việt Nam. Dòng xe “quốc dân” của Vinfast như Fadil thậm chí còn trở thành dòng bán chạy nhất tháng 2/2021 với doanh số 1.090 xe, bỏ xa “vua doanh số” Toyota Vios. 
 
Ông chủ Vingroup từng chia sẻ với Forbes rằng: “Tôi có mong muốn cháy bỏng là xây dựng được một thương hiệu Việt Nam có đẳng cấp và nổi tiếng trên thế giới, giúp con cháu sau này có thể tự hào về đất nước, về dân tộc của mình và qua đó truyền cảm hứng cho các thệ hệ trẻ. Vingroup sau một thời gian dài dấn thân, miệt mài phấn đấu đã có được những điều kiện ban đầu để bắt tay vào việc này. Hơn thế nữa, hiện nay tất cả các thành viên của Vingroup đều thể hiện quyết tâm và mong muốn được đóng góp toàn bộ trí lực để thực hiện thành công sứ mệnh này”. Giờ đây, bản thân ông và Việt Nam có thể tự hào về những dấu ấn mà ông đã, đang và sẽ tiếp tục để lại trên bản đồ doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Sau gần 30 năm phát triển, ông đã trở thành một tượng đài, một tấm gương sáng cho tất cả những nhà khởi nghiệp với một thông điệp đắt giá: “Lỡ làm người rồi, không thể sống một cuộc đời phí hoài được”.
 ____________________________________ 
Mọi thông tin xin vui lòng gửi về hòm thư 
Email: contact@anvietventures.vn 
Website: http://anvietventures.vn/
 #AnVietVentures #startups #CCVGroup
Bài trước Bài sau
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.